Tủ chè là gì? Những kiến thức cơ bản cần quan tâm?

Tủ chè là gì? Tủ chè là món đồ nội thất quen thuộc và gần gũi với mỗi người Việt Nam. Tủ chè gỗ có rất nhiều công dụng như để trưng bày ly, ấm, đồ sành sứ, rượu hay làm bàn thờ tổ tiên,...
Sập gụ hay tủ chè là nơi lưu giữ truyền thông văn hóa của người Việt xưa. Tuy xã hội ngày càng phát triển, có nhiều loại tủ đẹp hơn, cao cấp hơn, thế nhưng tủ chè cổ xưa vẫn chiếm được sự quan tâm lớn từ nhiều gia đình. Trong bài viết này, hãy cùng Đỗ Tĩnh tìm hiểu những Kiến thức cơ bản: Tủ chè là gì? để giúp quý vị có cái nhìn khách quan hơn khi có nhu cầu mua bán tủ chè đẹp về trang trí trong ngôi nhà của mình.

Tủ chè là gì? Ý nghĩa tâm linh và công dụng của tủ chè?

Tủ chè hay tủ chén, tủ Búp-phê (từ tiếng Pháp: buffet là tủ hay bàn dài để thức ăn, chén dĩa) là một loại tủ thường được làm bằng gỗ, được sử dụng trong nhà để cất và chưng, trưng bày các vật dụng ly, tách, ấm, chén dĩa, các loại đồ sành sứ, và rượu để bảo vệ chúng khỏi kiến, gián và bụi bẩn. Ngoài ra tủ chè còn có chức năng trang trí, là một trong những yếu tố của đồ gỗ nội thất thường được trưng bày phòng khách.
Tủ chè là gì? Những kiến thức cơ bản cần quan tâm?
Tủ chè có công dụng và ý nghĩa tâm linh đặc biệt trong văn hóa Việt
Tủ chè cổ xưa thường được trang trí ở giữa phòng khách nhà mái ngôi 3 gian, 5 gian. Nóc tủ chính là nơi đặt bàn thờ tổ tiên. Chính vì vậy, tủ chè có ý nghĩa rất lớn trong tâm linh tín ngưỡng phong thủy nên được nhiều người quan tâm.

Tìm hiểu tên gọi "Tủ chè": Tủ chè từ xa xưa rất thịnh hành và sử dụng rất nhiều ở miền Bắc và có tên gọi khác là “Tủ Kinh, tủ chén” nhưng từ khi cuộc di dân vào Miền Nam thì nhờ vẻ đẹp và tính tiện lợi nên Tủ Chè cũng được rất nhiều người yêu mến và sử dụng, Tủ chè đẹp ở Miền Nam còn được gọi với tên là “Tủ Sách”.

Kết cấu cơ bản của tủ chè

Tủ chè được làm bằng chất liệu gì?

Tủ chè thường được làm bằng các loại gỗ quý, gỗ để làm tủ chè thường được chia làm ba loại đó là gỗ trắc, gỗ lim và gỗ gụ. Trong đó những mẫu tủ chè làm bằng gỗ trắc có giá trị kinh tế cao nhất.

Phổ biến nhất trong các liệu để sản xuất tủ chè đó chính là gỗ gụ. Đây là loại gỗ quý, bền chắc, không mối mọt, cong vênh, thớ mịn, dẻo dai, chịu lực khoẻ, chạm các chi tiết mảnh dẻ vẫn không sứt. Gỗ có màu nâu đậm hoặc vàng nhạt, để lâu ngả màu nâu đen. Đồ dùng bằng gụ thường xuyên lau chùi sẽ láng bóng như sừng. Màu gụ là đặc trưng cơ bản của tủ chè.

Kích thước chung của sản phẩm tủ chè

Hiện nay, kích thước của tủ chè cũng rộng và thoáng hơn trước để phù hợp với không gian hiện đại. Các tủ cổ có kích thước chuẩn chiều ngang là 1,73 m. Các tủ chè đóng mới khoảng 10 năm trở lại đây được cải tiến chiều ngang rộng hơn với nhiều kích thước khác nhau : 1,85 m, 1,97 m. Tủ chè có chiều rộng 45 cm, cao 55 cm, cả bệ cao chừng 76 cm, sai số cũng không nhiều.

Hình thức của tủ chè

Tủ chè có 3 buồng, buồng giữa rộng bằng hai bên buồng bên, phía trong có một ngăn hẹp gọi là giá cốc, để các vật trang trí, phía ngoài có một giải hoa văn đăng đối chạy hết điểm trên và nửa các cạnh bên gọi là lèo. Cửa buồng giữa lồng kính, mở bằng cách đẩy sang hai bên.
Tủ chè là gì? Những kiến thức cơ bản cần quan tâm?
Cùng xem cấu trúc của mẫu tủ chè tại đây!
Hai buồng bên lắp cánh gỗ phẳng hoặc cong. Làm cánh cong phải xẻ ván mỏng mới mùa vào khung được. Tủ chè cánh cong có giá trị cao hơn cánh phẳng vì làm tốn công hơn và tốn nhiều gỗ hơn. Trên hai cánh là nơi trang trí bằng vỏ trai hoặc khảm ốc. Phần đế đóng liền với tủ gọi là bệ, đây cũng là bộ phận điêu khắc cầu kỳ. Hoa văn trang trí của các bộ phận đều đăng đối.

Dưới đây là các đề tài thường chạm trên tủ chè:

- Lèo: ở giữa: Hoa hồng, phù dung, chim trĩ, hai bên cài nho sóc.

- Sư tử hý cầu, hai bên anh hùng tương ngộ, cài hoa lá

- Ngũ phúc ngậm chữ thọ, hai bên hoa lá.

- Bệ: Mai cuốn thuỷ, trúc hoá long, ngũ phúc, triện thọ đỉnh, sư tử hý cầu… Bệ chạm khắc ba mặt: trước và hai bên.

- Đề tài khảm trên hai cánh đa dạng, nội dung phong phú, phần lớn là những cảnh trong truyện cổ Việt Nam và truyện cổ Trung Quốc. Kèm theo hình hoạ thường có thơ hoặc vài chữ hán thuyết minh như:
  • Ngũ Lão bát tiên
  • Tam anh chiến Lã Bồ
  • Văn Vương cầu hiền,
  • Bát tiên quá hải.
  • Tam quốc thảo lư
  • Trúc lâm thất hiền
  • Ngũ tử vinh quy
  • Tam bích đồ thư (đề tài này công giáo ưa chuộng)
  • Ngư tiều canh mục
  • Giang tả cầu hôn
  • Kim Trọng- Thuý Kiều
Những chiếc cánh khảm trai hoặc khảm hoàn toàn bằng ốc, có lộng chi tiết thì giá trị càng cao và thẩm mỹ càng đẹp.

Hiện nay, dù giấy giáp đã phổ biến và dễ tìm để làm nhẵn sản phẩm hơn xưa nhưng để làm nhẵn chiếc lèo thì vẫn phải dùng phương thức cũ chứ không dùng giấy giáp được, bởi lèo rất mỏng manh, chỉ cần mạnh tay là có thể sứt các chi tiết chạm trên lèo.

Để làm nhẵn bóng lèo, đầu tiên người thợ dùng trấu sát lên chiếc lèo thật kỹ để làm nhẵn, rồi dùng chổi tre có các nan chẻ nhỏ như những chiếc tăm quét thật kỹ, rồi lấy lá chuối khô đánh thêm lần nữa. Qua vài ba công đoạn như vậy thì chiếc lèo mới bóng đẹp, sờ các chi tiết thấy mịn, không thô ráp như lúc vừa đục xong và có thể mang đi nhuộm vôi để đánh vec-ni.

Lèo có lèo đơn và lèo kép. Lèo đơn là chỉ có 1 lớp trạm trổ; lèo kép có kép đôi, kép 3 gồm 2 hoặc 3 lớp canh bong chạm trổ. Những lèo canh đôi canh ba thường ít người làm được vì khâu chế tác đòi hỏi kỹ thuật cao và rất phức tạp.

Có những loại tủ chè nào?

Trên thị trường đồ gỗ mỹ nghệ Hải Minh hiện nay có rất nhiều mẫu mã tủ chè đẹp rất phong phú, đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy, tùy vào mục đích sử dụng và sở thích của mỗi người mà có cách phân biệt các loại tủ chè.

Theo chất liệu gỗ:
  • Tủ chè gỗ lim
  • Tủ chè gỗ trắc
  • Tủ chè gỗ gụ,...
Theo chất liệu khảm:
  • Tủ chè khảm trai
  • Tủ chè khảm ốc,...
Theo kích thước:
  • Tủ chè mini (nhỏ)
  • Tủ chè đại
  • Tủ chè trung
Ngoài ra, còn có tủ chè gỗ La Xuyên, tủ chè Đồng Kỵ, tủ chè Hải Minh, tủ chè cổ, tủ chè cánh phẳng, tủ chè cánh cong,..

Những mẫu tủ chè đẹp nổi bật nhất hiện nay

Dưới đây là hình ảnh một số loại Tủ chè tại Đỗ Tĩnh. Mời quý khách hàng tham khảo để chọn mua cho mình những bộ Sập gụ - Tủ chè đẹp, chất lượng nhất.
Tủ chè là gì? Những kiến thức cơ bản cần quan tâm?
Tủ chè khảm tích tam quốc gỗ gụ cao cấp
Tủ chè là gì? Những kiến thức cơ bản cần quan tâm?
Tủ chè đẹp gỗ gụ mật
Tủ chè là gì? Những kiến thức cơ bản cần quan tâm?
Tủ chè 2019 gỗ gụ 
Tủ chè là gì? Những kiến thức cơ bản cần quan tâm?
Tủ chè khảm cánh đông bích
Với những thông tin trên đây mà chúng tôi vừa chia sẻ, hy vọng sẽ giúp quý vị giải đáp được câu hỏi "Tủ chè là gì?". Để sắm cho mình chiếc sập gỗ đẹp hay tủ chè đẹp mỹ mãn và ưng ý nhất, bạn hãy đến với Đồ gỗ Đỗ Tĩnh để được tư vấn và chọn lựa sản phẩm ưng ý nhất.

Biên tập: Dotinh.com

Giới thiệu về chúng tôi 
Dotinh.com - Làng nghề gỗ mỹ nghệ Hải Minh, Hải Hậu Nam Định. Chúng tôi chuyên thiết kế và thi công những bộ sản phẩm đồ gỗ theo phong cách truyền thống như: Sập gụ, Tủ chè, Sập 3 bông, Sập 3 thành, Sập ngũ phúc, Sập vắt vải, Sập liên chi....Tất cả những bộ sập gụ Hải Minh - Sập gụ Nam Định đều được làm trên chất liệu gỗ gụ mật, gỗ hương, gỗ trắc....mang đến vẻ đẹp tự nhiên và ấm cúng. Được đặt trong không gian phòng khách rộng lớn, sập gụ tủ chè đã toát lên 1 nét đẹp riêng trong văn hóa người Việt. Nếu bạn yêu thích những bộ sập gỗ cổ hãy đến với Đỗ Tĩnh, chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn những sản phẩm đẹp nhất cho các bạn.
Hiện nay, đồ gỗ Đỗ Tĩnh đã phân phối tại hầu hết các sản phẩm sập gụ tủ chè trên toàn quốc dọc theo bản đồ hình chữ S Việt Nam:

Miền Bắc: Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hoà Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La). Các trung tâm của khu vực miền núi phía bắc còn lại là các thành phố Lạng Sơn, Điện Biên Phủ, Sơn La, Lào Cai.
Miền Trung: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng.
Miền Nam: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ.

Mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây: 

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ ĐỖ TĨNH 
Địa chỉ: Làng nghề 1, Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định 
Website: www.dotinh.com 
Email: dogodotinh@gmail.com 
Hotline: 0948.777.798 hoặc 0938.515.171

0 comments:

Đăng nhận xét